CỘNG ĐOÀN CHÚA KITÔ PHỤC SINH

TRUNG TÂM ĐỨC BÀ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU

1616 Pyrenees Avenue - Stockton, CA 95210

BẢN TIN CỘNG ĐOÀN CHÚA NHẬT TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A 20-09-2020

Đăng vào: 14:09 NGÀY 18/09/2020        Số lượt xem: 443

"Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?" Mt 20:15

ÔNG CHỦ TỐT BỤNG

Dụ ngôn về “Thợ làm vườn nho” hay còn gọi là dụ ngôn về “Ông chủ tốt bụng” mô tả cảnh quen thuộc trong đời sống sản xuất nông nghiệp thường nhật ở Palestine thời Đức Giêsu. Dụ ngôn diễn tả sự tự do của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ và đề cao lòng quảng đại đầy xót thương của Người qua hình ảnh ông chủ vườn nho, cũng như lên án thái độ không đúng mực của một số Kitô hữu qua hình ảnh các người thợ.

Trong dụ ngôn, có nhiều nhóm người làm khác nhau đang đứng chờ tại chợ nhân công đợi chủ thuê làm để được hưởng tiền công nhật. Có những người thợ được ông chủ gọi đi làm lúc sáng sớm, kẻ khác lúc ban trưa, người kia lúc xế chiều, thậm chí vào gần tối (Mt 20,1-6).

Lúc tan giờ lao động, ông chủ trả công mọi người như nhau: đều được “một quan tiền”. Điều này khiến những người vào làm sớm cằn nhằn, vì trách ông chủ bất công và ghen tức với người khác.

Ông chủ đã trách cứ những người cằn nhằn về thái độ của họ. Tại sao họ lại ghen tức với anh chị em mình ? Họ không chấp nhận để cho người khác được hưởng ân huệ hay sao ? Tại sao họ không thể chia sẻ niềm vui của người khác, khi mình chẳng mất gì ?

Ông vẫn trả đủ cho họ theo thỏa thuận, còn ông làm phúc cho ai thì tùy ý ông. Ông có quyền làm thế, không phải do những người kia xứng đáng, nhưng vì ông tốt bụng mà thôi. Sao họ trách cứ quyền tự do định đoạt của cải của ông chủ ? Sao họ cản ông chủ thi ân giáng phúc trên người khác ?


BẢN TIN CỘNG ĐOÀN CHÚA NHẬT
TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM A 20-09-2020


CÁC TIN KHÁC

Top