CỘNG ĐOÀN CHÚA KITÔ PHỤC SINH

TRUNG TÂM ĐỨC BÀ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU

1616 Pyrenees Avenue - Stockton, CA 95210

SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B - 25-02-2024

Đăng vào: 21:02 NGÀY 23/02/2024        Số lượt xem: 117

RỰC RỠ TRẮNG TINH

(25.02.2024 – Chúa Nhật Tuần 2 Mùa Chay, Năm B)

LỜI CHÚA Mc 9,2-10

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi, trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó có một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?”

SUY NIỆM

Vào thế kỷ thứ 8 và thứ 9, các vị hoàng đế Byzantin đã ra lệnh đập phá các ảnh tượng tôn giáo, bởi họ tin rằng Kinh Thánh cấm không được tạc ảnh tượng. Đầu thế kỷ thứ 8, thánh Gioan Đamascô đã chống lại chuyện này. Ngài viết: “Vào thời xưa, Thiên Chúa không có hình có dạng, nên không bao giờ có thể được vẽ ra. Nhưng nay, khi Thiên Chúa đã mang xác thể, trò chuyện với con người, tôi sẽ vẽ một bức tranh theo Thiên Chúa mà tôi thấy.” Nhờ khẳng định mạnh mẽ này của thánh nhân mà ngày nay chúng ta có những ảnh tượng thánh.

Qua mầu nhiệm Nhập Thể, nơi con người Đức Giêsu, Thiên Chúa vô hình đã có một khuôn mặt, một thân xác, giống như bất cứ người nào trong chúng ta. Các môn đệ đã rất quen với khuôn mặt ấy, thân xác ấy. Họ đã có thời gian sống chung, trò chuyện và gặp gỡ với người mà họ gọi là Thầy, là Rabbi ! Sáu ngày trước khi được Thiên Chúa hiển dung (x. Mc 9,2), Thầy đã nói cho các môn đệ biết về tương lai của mình: bị đau khổ, bị loại trừ, bị giết và sống lại. Thầy cũng nói cho các môn đệ biết về tương lai của họ: từ bỏ mình, vác thập giá, mất mạng sống để rồi tìm được lại. Họ đã có dấu hiệu chùn bước khi nghe về tương lai u ám… Chẳng ai để ý đến việc Thầy nói về phục sinh (Mc 8,31), hay về việc Thầy sẽ đến trong vinh quang rực rỡ (Mc 8,38).

Hôm nay, Thầy dẫn ba môn đệ thân tín lên ngọn núi cao, nơi Thầy quen gặp Cha, Đấng sai Thầy. Chính nơi đây Thầy đã được Cha biến đổi hình dạng. Không phải chỉ khuôn mặt, nhưng toàn bộ con người. Cả con người Thầy rạng ngời ánh vinh quang thần linh. Cả y phục của Thầy cũng mang sắc trắng của thiên giới. Vị Thầy thân quen của họ như bước ra từ một thế giới khác. Rồi có hai nhân vật đáng kính là Êlia và Môsê xuất hiện. Các vị này trò chuyện với Thầy Giêsu. Cảnh tượng linh thiêng này làm họ ngây ngất và hoảng sợ. Đỉnh điểm của thị kiến này là tiếng nói phát ra từ đám mây. Mây vừa che giấu, vừa tỏ bày sự hiện diện của Thiên Chúa. Thiên Chúa trực tiếp nói với các môn đệ từ đám mây. Ngài giới thiệu cho họ biết Thầy Giêsu của họ là ai. Thầy không chỉ là Đấng Kitô như Phêrô tuyên xưng. Thầy còn là Người Con yêu dấu của Thiên Chúa, có tương quan thân thiết với Cha chẳng ai sánh bằng. Hai ông Êlia và Môsê xuất hiện rồi lại biến đi. Chỉ Thầy Giêsu còn ở lại, chỉ Thầy được gọi là Con yêu dấu. Thiên Chúa Cha ra lệnh: Hãy lắng nghe Người (Mc 9,7). Lắng nghe về định mệnh đang chờ đợi cả Thầy lẫn trò, rồi chấp nhận và đi vào con đường Thiên Chúa dọn sẵn, con đường hẹp, chẳng ai muốn đi, nhưng lại dẫn đến sự sống, chứ không phải là ngõ cụt.

Bài Chúa Biến hình trên núi luôn được đọc vào Mùa Chay. Đây là một hy vọng xanh ngát ngay giữa màu tím của phụng vụ. Rồi cũng đến lúc Thầy trò phải xuống ngọn núi này để lên núi Cây Dầu và núi Sọ. Rồi có lúc ba môn đệ sẽ thấy khuôn mặt xao xuyến của Thầy trong Vườn Dầu (Mc 14,33-34), khuôn mặt đầy máu và thương tích trong cuộc Khổ nạn. Nhưng Phêrô sẽ không sao quên được kinh nghiệm quý này: ông nghe tiếng của Chúa Cha phán từ trời trên núi thánh, và thấy Thầy Giêsu với vẻ lẫm liệt uy phong (2 Pr 16-18).

Biến hình là sự nâng đỡ của Thiên Chúa dành cho ba môn đệ, nhưng cũng là quà tặng của Thiên Chúa dành cho Đức Giêsu. Khi Đức Giêsu đón lấy ý định nhiệm mầu của Cha, chấp nhận bước vào cuộc Khổ Nạn, thì thần tính vốn được che giấu của Ngài nay được Cha vén mở. Mùa Chay là thời gian chúng ta lên núi để được biến hình, nếu chúng ta chấp nhận lắng nghe và tuân giữ lời Con Chúa.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con, xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.

Mỗi lần con thấy Chúa, xin biến đổi ánh mắt con. Mỗi lần con rước Chúa, xin biến đổi môi miệng con. Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con. Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn sau mỗi lần gặp Chúa.

Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa trong nụ cười của con, thấy sự dịu dàng của Chúa trong lời nói của con.

Thế giới hôm nay không cần những kitô hữu có bộ mặt chán nản và thất vọng.

Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm cùng đi với Chúa và tha nhân trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.

(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


CÁC TIN KHÁC

SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA PHỤC SINH NĂM B - 28-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA PHỤC SINH NĂM B - 28-04-2024

SINH NHIỀU HOA TRÁI
(28.04.2024 – CHÚA NHẬT TUẦN 5 PHỤC SINH, NĂM B)

Đức Giêsu đã dùng hình ảnh người mục tử và đàn chiên để diễn tả tương quan thân thiết giữa Ngài và người tín hữu. Hai bên biết nhau, hiểu ngôn ngữ của nhau. Người mục tử tốt dám chết để chiên được sống dồi dào. Trong bài Tin Mừng hôm nay, để diễn tả tương quan ấy, Đức Giêsu lại dùng một hình ảnh quen thuộc khác, đó là hình ảnh cây nho và cành nho gắn kết với nhau, vì cây nho là cây được trồng nhiều ở nước Israen.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA PHỤC SINH NĂM B - 21-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA PHỤC SINH NĂM B - 21-04-2024

MỤC TỬ NHÂN LÀNH
(21.04.2024 – Chúa Nhật 4 Tuần Phục Sinh, Năm B - Chúa Nhật Chúa Chiên Lành)

Mục tử và đàn chiên trên đồng cỏ là một hình ảnh quen thuộc đối với người Palestin. Giữa người và chiên có một mối tương quan mật thiết. Ở đây Ðức Giêsu tự ví mình như người mục tử. Mục tử nhân lành khác với người chăn thuê, vì dám hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên, chứ không bỏ chiên mà chạy khi gặp sói dữ.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH NĂM B - 07-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH NĂM B - 07-04-2024

TƯỞNG LÀ THẤY MA
(14.04.2024 – Chúa Nhật Tuần 3 Phục Sinh, Năm B)

Kitô hữu chúng ta thường nghĩ rằng tin Thầy Giêsu phục sinh chẳng có gì khó. Chỉ cần thấy mồ không còn xác Thầy nằm đấy, và thấy Thầy hiện ra với mình, là có niềm tin ngay. Qua các sách Tin Mừng, ta lại thấy tin không dễ chút nào.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA PHỤC SINH NĂM B - KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - 07-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA PHỤC SINH NĂM B - KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - 07-04-2024

VUI MỪNG VÌ THẤY CHÚA
(07.04.2024 – Chúa Nhật Tuần 2 Phục SInh, Năm B)

"Chúng tôi đã được thấy Chúa" Ðó là tiếng reo vui ngây ngất của các môn đệ. Thầy Giêsu, người đã bị đóng đinh, chết và chôn cất, nay bất ngờ hiện đến, đứng giữa họ thật gần gũi. Ðộng từ "thấy" được nhắc đến 6 lần trong bài Tin Mừng này. Thấy Thầy vẫn như xưa, với những dấu đinh và vết đâm. Nhưng Thầy cũng khác xưa, nên không dễ nhận ra ngay. Maria Macđala cứ tưởng Thầy là người làm vườn. Ðể thấy được Chúa phục sinh, cần có đức tin. Ai tin mới thấy, và thấy để rồi tin hơn.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT MÙA PHỤC SINH NĂM B - LỄ PHỤC SINH - 31-03-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT MÙA PHỤC SINH NĂM B - LỄ PHỤC SINH - 31-03-2024

ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN
(31.03.2024 – Chúa Nhật Phục Sinh, Năm B)

Niềm vui phục sinh khởi sự bằng thái độ hốt hoảng. Tảng đá che cửa mộ đã bị ai đó lăn ra. Xác của Thầy đặt bên trong đã biến mất. Thật là chuyện kinh khủng đối với bà Maria Macđala! Bà đã đi thăm mộ lúc trời còn tối. Có lẽ cả đêm qua bà không chợp mắt được, chỉ mong cho chóng sáng để lên đường. Ai có thể hiểu được trái tim của bà? Tình yêu đã khiến bà đứng dưới chân thập giá (Ga 19,25) và tham dự cuộc mai táng Thầy Giêsu (Mt 27,61). Bây giờ tình yêu ấy lại thúc đẩy bà ra mộ trước tiên, trước cả người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến...

Top