CỘNG ĐOÀN CHÚA KITÔ PHỤC SINH

TRUNG TÂM ĐỨC BÀ PHÙ HỘ CÁC GIÁO HỮU

1616 Pyrenees Avenue - Stockton, CA 95210

SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B - 28-01-2024

Đăng vào: 18:01 NGÀY 26/01/2024        Số lượt xem: 106

HÃY XUẤT KHỎI NGƯỜI NÀY

(28.01.2024 – Chúa Nhật Tuần 4 TN, Năm B)

Lời Chúa: Mc 1, 21-28

(Ðến thành Capharnaum) ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ. Ðang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: “Hãy im đi và ra khỏi người này!” Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Cái gì vậy? Ðấy là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả thần ô uế và chúng vâng lệnh Người”. Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.

Suy Niệm

Một ông thợ ở Nadarét được mời giảng trong hội đường. Máccô không cho ta biết Ðức Giêsu đã giảng gì. Chỉ biết nội dung của lời giảng thì mới mẻ, và cách giảng thì khác hẳn với các kinh sư. Kinh sư thì giải thích Kinh Thánh với thẩm quyền. Còn Ðức Giêsu giải thích Kinh Thánh với uy quyền. Ngài chẳng phải dựa vào sách vở, vào truyền thống có sẵn. Một cách mới mẻ và đầy uy quyền, Ðức Giêsu loan báo Triều đại Thiên Chúa đã đến, triều đại của Xatan phải bị đẩy lui.

Quả vậy, sự hiện diện của Ngài trong hội đường ngày hôm ấy đã khiến cho thần ô uế phải chường mặt ra và khiếp sợ. Ðức Giêsu ra lệnh: “Hãy câm đi và xuất khỏi người này”. Thần ô uế chẳng muốn từ bỏ căn nhà nó đã ở. Nó chỉ ra sau khi đã vật vã người ấy và thét lên. Ðức Giêsu đã chiến thắng và giải phóng ta khỏi nô lệ. Ngài khai mở Nước Thiên Chúa trên mặt đất. Nhưng cuộc chiến với Xatan còn kéo dài đến tận thế.

Chúng ta phải cộng tác để Nước Chúa mau thành tựu. Quỷ thường được vẽ như một con vật xấu xí đáng sợ. Nếu thế thì ta rất dễ nhận ra nó, và nó cũng khó lòng cám dỗ được ta. Trong thực tế, quỷ mang dáng dấp xinh đẹp và hấp dẫn. Nó tấn công ta bằng những thủ đoạn tinh tế, ngọt ngào. Nó nắm rõ điểm yếu nhất của từng cá nhân, tập thể. Xưa nay, người bị quỷ nhập thực sự chắc không nhiều. Nhưng hẳn nhiều người bị quỷ lèo lái mà không biết. Kitô giáo không bịa ra quỷ để hù dọa tín đồ. Quỷ là những mãnh lực xấu xa, cố kéo ta xa Chúa. Chúng chống lại Thiên Chúa và hạnh phúc đích thực của con người. Quỷ phỉnh phờ con người bằng thứ hạnh phúc giả tạo. “Nếu ông sấp mình thờ lạy tôi, tôi sẽ cho tất cả”. Làm gì có hạnh phúc vững bền khi ta quay lưng với Thiên Chúa! Chúng ta tự hào mình không bị quỷ ám.

Nhưng thế giới hôm nay vẫn bị ám ảnh bởi nhiều thứ khác: tham vọng và dục vọng, sợ hãi và oán thù, ích kỷ và hưởng thụ... Có những điều vốn không xấu cũng trở thành ngẫu tượng: tiền bạc, tiện nghi, thời trang, công việc làm ăn, phim ảnh... Cái ám nào cũng làm ta bớt tự do, bớt là mình. Cái ám từ ngoài vào, ở lại trong ta và không chịu ra. Cái ám khi trở thành tuyệt đối thì làm ta trở nên ô uế. Nó bắt ta phải nghĩ, phải sống như theo một lập trình. Ta không thể làm khác, không thắng được bản năng và thói quen. Ta thấy mình bất lực, nên cần Ðấng Thánh của Thiên Chúa. “Hãy xuất ra khỏi người này”: Hôm nay Chúa muốn nói với tà thần ở trong tôi như vậy. Tôi cầu xin Ngài trục xuất khỏi tôi điều gì? “Hãy xuất ra khỏi thế giới này”: Nhờ ơn Chúa, tôi cũng phải ra lệnh cho ma quỷ như vậy.

Cầu Nguyện

Lạy Cha, thế giới hôm nay cũng như hôm qua vẫn có những người bơ vơ lạc hướng vì không tìm được một người để tin; vẫn có những người đã chết từ lâu mà vẫn tưởng mình đang sống; vẫn có những người bị ám ảnh bởi thần ô uế, ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm; vẫn có những người mang đủ thứ bệnh hoạn, bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống; vẫn có những người bị sống bên lề xã hội, dù không phải là người phong...

Xin Cha cho chúng con nhìn thấy họ và biết chạnh lòng thương như Con Cha.

Nhưng trước hết, xin cho chúng con nhìn thấy chính bản thân chúng con. Amen.

(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


CÁC TIN KHÁC

SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA PHỤC SINH NĂM B - 28-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT V MÙA PHỤC SINH NĂM B - 28-04-2024

SINH NHIỀU HOA TRÁI
(28.04.2024 – CHÚA NHẬT TUẦN 5 PHỤC SINH, NĂM B)

Đức Giêsu đã dùng hình ảnh người mục tử và đàn chiên để diễn tả tương quan thân thiết giữa Ngài và người tín hữu. Hai bên biết nhau, hiểu ngôn ngữ của nhau. Người mục tử tốt dám chết để chiên được sống dồi dào. Trong bài Tin Mừng hôm nay, để diễn tả tương quan ấy, Đức Giêsu lại dùng một hình ảnh quen thuộc khác, đó là hình ảnh cây nho và cành nho gắn kết với nhau, vì cây nho là cây được trồng nhiều ở nước Israen.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA PHỤC SINH NĂM B - 21-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA PHỤC SINH NĂM B - 21-04-2024

MỤC TỬ NHÂN LÀNH
(21.04.2024 – Chúa Nhật 4 Tuần Phục Sinh, Năm B - Chúa Nhật Chúa Chiên Lành)

Mục tử và đàn chiên trên đồng cỏ là một hình ảnh quen thuộc đối với người Palestin. Giữa người và chiên có một mối tương quan mật thiết. Ở đây Ðức Giêsu tự ví mình như người mục tử. Mục tử nhân lành khác với người chăn thuê, vì dám hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên, chứ không bỏ chiên mà chạy khi gặp sói dữ.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH NĂM B - 07-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA PHỤC SINH NĂM B - 07-04-2024

TƯỞNG LÀ THẤY MA
(14.04.2024 – Chúa Nhật Tuần 3 Phục Sinh, Năm B)

Kitô hữu chúng ta thường nghĩ rằng tin Thầy Giêsu phục sinh chẳng có gì khó. Chỉ cần thấy mồ không còn xác Thầy nằm đấy, và thấy Thầy hiện ra với mình, là có niềm tin ngay. Qua các sách Tin Mừng, ta lại thấy tin không dễ chút nào.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA PHỤC SINH NĂM B - KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - 07-04-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA PHỤC SINH NĂM B - KÍNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - 07-04-2024

VUI MỪNG VÌ THẤY CHÚA
(07.04.2024 – Chúa Nhật Tuần 2 Phục SInh, Năm B)

"Chúng tôi đã được thấy Chúa" Ðó là tiếng reo vui ngây ngất của các môn đệ. Thầy Giêsu, người đã bị đóng đinh, chết và chôn cất, nay bất ngờ hiện đến, đứng giữa họ thật gần gũi. Ðộng từ "thấy" được nhắc đến 6 lần trong bài Tin Mừng này. Thấy Thầy vẫn như xưa, với những dấu đinh và vết đâm. Nhưng Thầy cũng khác xưa, nên không dễ nhận ra ngay. Maria Macđala cứ tưởng Thầy là người làm vườn. Ðể thấy được Chúa phục sinh, cần có đức tin. Ai tin mới thấy, và thấy để rồi tin hơn.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT MÙA PHỤC SINH NĂM B - LỄ PHỤC SINH - 31-03-2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT MÙA PHỤC SINH NĂM B - LỄ PHỤC SINH - 31-03-2024

ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN
(31.03.2024 – Chúa Nhật Phục Sinh, Năm B)

Niềm vui phục sinh khởi sự bằng thái độ hốt hoảng. Tảng đá che cửa mộ đã bị ai đó lăn ra. Xác của Thầy đặt bên trong đã biến mất. Thật là chuyện kinh khủng đối với bà Maria Macđala! Bà đã đi thăm mộ lúc trời còn tối. Có lẽ cả đêm qua bà không chợp mắt được, chỉ mong cho chóng sáng để lên đường. Ai có thể hiểu được trái tim của bà? Tình yêu đã khiến bà đứng dưới chân thập giá (Ga 19,25) và tham dự cuộc mai táng Thầy Giêsu (Mt 27,61). Bây giờ tình yêu ấy lại thúc đẩy bà ra mộ trước tiên, trước cả người môn đệ được Ðức Giêsu thương mến...

Top